Những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ tự kỷ

Trị liệu hành vi cho trẻ tự kỷ

Trị liệu hành vi cho trẻ tự kỷ

Trị liệu hành vi cho trẻ tự kỷ là một phần không thể thiếu trong can thiệp trẻ tự kỷ. Bởi hành vi bất thường ở trẻ tự kỷ đặc biệt ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển ngôn ngữ, quan hệ xã hội, nhận thức và mọi mặt đời sống tâm lý của trẻ. Phát hiện, can thiệp, điều chỉnh hành vi là nền tảng để khởi đầu tiến trình can thiệp hỗ trợ cho trẻ.

ỨNG DỤNG TRỊ LIỆU VÀO TRỊ LIỆU HÀNH VI CHO TRẺ TỰ KỶ

Hành vi con người có được bởi sự tương tác giữa con người với môi trường.

Hành vi của con người được quy định bởi những gì xảy ra trước đó và hậu quả của nó.

Hành vi sẽ được duy trì lâu hơn khi nhận được sự củng cố. Và trái lại hành vi sẽ mất đi hoặc không bền vững khi không nhận được sự củng cố.

Trị liệu hành vi cho trẻ tự kỷ có mục đích dạy và gia tăng những hành vi tích cực có mục đích.

Và giảm hoặc loại trừ những hành vi không thích hợp hoặc không thích ứng

Trị liệu hành vi cho trẻ tự kỷ
Trị liệu hành vi cho trẻ tự kỷ

TRỊ LIỆU HÀNH VI CHIA LÀM BA LOẠI

Can thiệp điều xảy ra trước đó nghĩa là cung cấp sự kiện để cho hành vi mục tiêu có thể xảy ra.

Can thiệp hậu quả nghĩa là cung cấp những sự kiện xảy ra sau hành vi.

Can thiệp quá trình phát triển kỹ năng hay còn gọi là những kỹ thuật về hành vi là những gì được thiết kế để:

– Dạy những kỹ năng mới, hành vi thích ứng hoặc hành vi thay thế.

– Giảm sự thường xuyên của hành vi không mong muốn

Trị liệu hành vi cho trẻ tự kỷ
Trị liệu hành vi cho trẻ tự kỷ

Nguyên nhân dẫn đến những hành vi không mong muốn ở trẻ tự kỷ

Có thể xếp các nguyên nhân dẫn đến các hành vi không mong muốn thành ba dạng sau:
Trẻ muốn được củng cố tích cực: muốn được hậu quả gì đó.
Trẻ muốn được củng cố tiêu cực: muốn trốn cái gì hoặc muốn tránh một tình huống nào đó.
Trẻ muốn được kích thích giác quan: kích thích vị giác, thị giác, thính giác, khứu giác và xúc giác.

Các phương pháp trị liệu hành vi cho trẻ tự kỷ

– Phương pháp thư giãn.

– Giải mẫn cảm có hệ thống: Là phương thức dựa trên những nguyên tắc của điều kiện hóa cổ điển. Khách hàng được hướng dẫn phương pháp thư giãn và trong khi đó thì tưởng tượng ra trong đầu một loạt các cấp độ của tình huống có vấn đề, và cấp độ mạnh dần lên. Cuối cùng khách hàng đạt tới một điểm mà ở điểm này những tác nhân gây ra sự khổ tâm của khách hàng không còn tác dụng.

– Kỹ thuật củng cố: Bao gồm Củng cố tích cực và củng cố tiêu cực:

+ Củng cố tích cực : sử dụng những kích thích có tính tích cực như phần 
thưởng. Và có điều kiện hoá để cá nhân có được hành vi mong muốn. 

+ Củng cố tiêu cực: Chấm dứt một kích thích tiêu cực gây khó chịu. Nhưng đem lại một số hành vi mong muốn.

– Làm mẫu: Qúa trình học hỏi qua việc quan sát và thực hành theo mô hình hành vi mẫu

– Huấn luyện nâng cao khả năng tự tin, quyết đoán. Là kỹ thuật liên quan đến Hướng dẫn mọi người bộc lộ cảm xúc. Vừa những cảm xúc tích cực vừa bộc lộ những cảm xúc tiêu cực của mình một cách cởi mở. Thông qua tập diễn hành vi, huấn luyện các kỹ năng xã hội.

– Sử dụng công cụ trị liệu: có tác dụng tập trung sự chú ý của trẻ. Sử dụng như một công cụ giúp trẻ giải tỏa những căng thẳng lo lắng, những bực tức, giúp giảm bớt những hành vi không mong muốn ở trẻ.

Trị liệu hành vi cho trẻ tự kỷ
Trị liệu hành vi cho trẻ tự kỷ
Trị liệu hành vi cho trẻ tự kỷ
Trị liệu hành vi cho trẻ tự kỷ

Các yêu cầu khi thực hiện trị liệu hành vi cho trẻ tự kỷ

Quan sát

Để làm việc được với trẻ, người trị liệu phải biết quan sát và phát hiện những gì trẻ quan tâm, biết trẻ thích gì và không thích gì.
Thông qua quan sát, người trị liệu có thể biết được trẻ thích hoạt động nào, thích đồ vật nào để phát huy. Và trẻ sợ những hoạt động và sự vật cụ thể nào để tránh.     

Tư duy

Bất cứ sự quan sát nào trên trẻ cũng được phân tích, so sánh, tổng hợp hóa, khái quát hóa. Sao cho nội dung chương trình học của trẻ được tiến triển một cách hợp lý. Đồng thời, trị liệu hành vi cho trẻ tự kỷ cũng đòi hỏi sự sáng tạo của người thực hiện.

 Nhất quán

Sự nhất quán là một nguyên tắc rất quan trọng. Vì khi trị liệu hành vi cho trẻ tự kỷ quá trình trị liệu phải hết sức rõ ràng. Một sự tác động dạy học nào đó bao giờ cũng sẽ xuất hiện một kết quả hiểu biết nhất định, sự nhất quán thể hiện rõ trong việc xây dựng nội dung học và những hành vi cụ thể cần phải xảy ra theo mục đích bất kể tính khí, tính cách, tình trạng sức khỏe của trẻ hay sự khoan dung của nhà trị liệu. Vì, chính sự nhất quán làm cho các biến cố xảy ra có ý nghĩa.

Kiên nhẫn

Bất cứ công việc trị liệu nào cũng cần có sự kiên nhẫn, tuy nhiên trong phương pháp ABA lại đặc biệt cần đến sự kiên nhẫn này. 

Củng cố (khích lệ)

Xuất phát từ quan điểm, bất cứ hoạt động nào của con người cũng đều xuất phát từ mục đích nhất định. Trên cơ sở đó, trị liệu hành vi cho trẻ tự kỷ chủ trương sử dụng sự củng cố (vật chất, hoạt động, lời khen) để khuyến khích trẻ thực hiện bài tập.

Công ty Milor Việt Nam tự hào là công ty phân phối Công cụ trị liệu hành vi cho trẻ tại Việt Nam. Ngoài ra công ty Milor Việt Nam còn cung cấp các công cụ trị liệu dành cho trẻ có nhu cầu đặc biệt.

Địa chỉ: Nhà số 3 – Ngõ 100/33 Hoàng Quốc Việt – Hà Nội

Điện thoại: 04.26295 3584 – Hotline: 0965346227

E-mail: congcuchotre@gmail.com

Website: http://www.Milor.com.vn – www.ark-usa.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *