Đặc điểm ngôn ngữ của trẻ tự kỷ

Đặc điểm ngôn ngữ của trẻ tự kỷ

Đặc điểm ngôn ngữ của trẻ tự kỷ

Đặc điểm ngôn ngữ của trẻ tự kỷ. Khả năng ngôn ngữ là một trong những dấu hiện để phát hiện nguy cơ tự kỷ ở trẻ. Đối với hầu hết các phần, trẻ em bị tự kỷ đều bị suy giảm ngôn ngữ tiếp nhận và biểu cảm.

Đặc điểm ngôn ngữ của trẻ tự kỷ

Trẻ tự kỷ có khả năng giao tiếp đa dạng. Một số có thể hoàn toàn không thể nói, trong khi những đứa trẻ khác phát triển từ vựng rộng và có thể tạo thành câu đúng. Một số trẻ có thể vẹt những câu và cụm từ phức tạp và sử dụng chúng một cách thích hợp, nhưng trẻ có thể nói bằng một giọng nói đơn điệu, không đơn điệu. Một số trẻ em có thể lảm nhảm, khàn khàn, hoặc làm cho âm thanh “cổ họng”.

Đặc điểm ngôn ngữ của trẻ tự kỷ
Đặc điểm ngôn ngữ của trẻ tự kỷ

Đặc điểm chung khác bao gồm các vấn đề thể hiện nhu cầu và mong muốn cơ bản, cũng như các vấn đề về đọc hiểu. Trẻ tự kỷ cũng có thể lặp lại các từ và cụm từ không thích hợp. Đây được gọi là echolalia. Ví dụ, bạn có thể nghe thấy con bạn lặp lại cụm từ bắt chước của một quảng cáo truyền hình phổ biến trong một tình huống mà trong đó tình huống không hợp lý để lặp lại những từ cụ thể đó.

Trẻ thường phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ vì lý do xã hội để bắt đầu các tương tác đối thoại. Ngược lại, một đứa trẻ tự kỷ thường sử dụng các từ ngữ để điều chỉnh môi trường của mình (ví dụ, để yêu cầu, phản đối). Trẻ tự kỷ có thể bị apraxia hoặc bị suy giảm khả năng vận động của răng miệng, ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp của chúng. Tuy nhiên, đó là “sự vắng mặt của ý định giao tiếp” do thâm hụt xã hội thường ngụy trang chính nó như là một suy giảm ngôn ngữ biểu cảm. Vì vậy, sự thiếu hụt xã hội và những khó khăn về giao tiếp thường đi đôi với nhau và có thể tăng cường lẫn nhau trong chứng tự kỷ.

Đặc điểm ngôn ngữ của trẻ tự kỷ
Đặc điểm ngôn ngữ của trẻ tự kỷ

Trong tự kỷ, ngôn ngữ tiếp thu thường bị tụt hậu so với ngôn ngữ biểu cảm. Tuy nhiên, điều này cũng có thể liên quan đến việc thiếu sự tương hỗ xã hội. Trong thực tế, trẻ em bị tụ kỷ có khuynh hướng bỏ qua tiếng nói xung quanh họ mặc dù chúng phản ứng với các kích thích không thanh nhạc khác, phản ánh sự mất tinh thần của trẻ khỏi thế giới xã hội. Trẻ tự kỷ cũng thường xuyên có vấn đề về sự chú ý, cũng gây khó khăn cho việc đưa ra các câu trả lời đáng tin cậy về các nhiệm vụ ngôn ngữ thính giác. Do đó, có ý nghĩa rằng trẻ em có khả năng hiểu ngôn ngữ nói tốt hơn có xu hướng là những người hiển thị nhiều trò chơi nâng cao hơn và giỏi hơn khi tham gia trò chuyện.

Sự khác biệt về chất lượng trong giao tiếp giữa trẻ tự kỷ và trẻ bình thường là hiển nhiên ngay cả trong giai đoạn trước. Cụ thể, trẻ em bị tự kỷ không sử dụng cử chỉ tượng trưng như chỉ ra hoặc chỉ ra các đối tượng quan tâm để bù cho việc thiếu hoặc trì hoãn lời nói, thay vào đó chúng sử dụng các dấu hiệu vật lý như đẩy hoặc hướng tay của người khác đến một đối tượng lãi. Do đó, sự suy giảm trong sự chú ý chung có thể dẫn đến một loạt các cơ hội học tập bị bỏ lỡ như là một phần của quá trình phát triển bình thường để xây dựng vốn từ vựng thông qua các hiệp hội từ đối tượng. Tóm lại, trẻ tự kỷ có xu hướng phát triển ngôn ngữ rất hạn chế, với tiến bộ tùy thuộc vào trí tuệ, và chú ý của trẻ.

Kỹ năng ngôn ngữ thực dụng

Trẻ mắc hội chứng tự kỷ cũng thường xuyên gặp khó khăn với các kỹ năng ngôn ngữ thực dụng, hoặc các kỹ năng xã hội khi chúng áp dụng cho ngôn ngữ. Bạn có thể nhận thấy rằng con bạn có vấn đề thay phiên nhau trong một cuộc trò chuyện, gắn bó với chủ đề của cuộc trò chuyện, hoặc bắt đầu một chủ đề mới trong một cuộc trò chuyện. Trẻ cũng có thể không hiểu được ý nghĩa và sử dụng các tín hiệu phi ngôn ngữ, đứng quá gần với ai đó trong một cuộc trò chuyện, hoặc gặp rắc rối với sự tiếp xúc bằng mắt và nét mặt.

Đặc điểm ngôn ngữ của trẻ tự kỷ
Đặc điểm ngôn ngữ của trẻ tự kỷ

Các kỹ năng ngôn ngữ thực dụng cũng đề cập đến việc sử dụng ngôn ngữ thích hợp. Con của bạn có thể không thích ứng với giao tiếp của mình với nhiều tình huống và con người khác nhau. Ví dụ, khi được giới thiệu với trẻ sơ sinh, bé có thể nói chuyện với em bé như thể bé đã trưởng thành. Khi một nhà trị liệu ngôn ngữ làm việc với một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ, cô ấy sẽ tập trung vào việc giúp đứa trẻ hiểu ý nghĩa và sử dụng ngôn ngữ thích hợp, cũng như việc mua lại ngôn ngữ và các kỹ năng khác, khi cần thiết.

CÔNG TY TNHH MILOR VIỆT NAM

Địa chỉ: Nhà số 3 – Ngách 33 ngõ 100 Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội

Điện thoại: 04.26295 3584 – Hotline: 0965 430 111

E-mail: congcuchotre@gmail.com

Website: http://www.Milor.com.vnhttp://www.ark-usa.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *